ศิลปะการในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
The Art  of  Living  with  Others

เนื้อหาวิชา

ศึกษาธรรมชาติและพฤติกรรมทางสังคมของมนุษย์สัจจธรรมและจริยธรรมแห่งชีวิต   
การรู้จักตนเอง  การรู้จักผู้อื่น   และการรู้จักสังคม    การยอมรับความแตกต่างของบุคคล    และจริยธรรมในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทาง
วัฒนธรรม และสังคมโลก.

จุดมุ่งหมาย

1.    เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจถึงธรรมชาติและพฤติกรรมทางสังคมของมนุษย์ 
ในสังคมโลกปัจจุบัน

2.    เพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักตนเองและเข้าใจถึงความต้องการของผู้อื่น

3.    เพื่อให้ผู้เรียนยอมรับความแตกต่างของบุคคล

4.    เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักการใช้เหตุผลในการดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม      

5.   เพื่อให้ผู้เรียนมีจริยธรรมในการดำเนินชีวิต

6.   เพื่อให้ผู้เรียนมีจริยธรรมในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

แผนการเรียนการสอน

ลำดับที่
หัวข้อ
Teaching Methods
สัปดาห์ที่ 1 : ชีวิตบนโลก บรรยาย &  กรณีศึกษา
สัปดาห์ที่ 2 : ธรรมชาติ  ความต้องการ และความแตกต่างของมนุษย์ บรรยาย &  กรณีศึกษา
สัปดาห์ที่ 3 : การรู้จักตนเองและผู้อื่น  บรรยาย & กิจกรรมกลุ่ม
สัปดาห์ที่ 4 : การรู้จักสังคมและสภาพแวดล้อม บรรยาย &  กรณีศึกษา
สัปดาห์ที่ 5 : ค่านิยมทางสังคมกับการพัฒนาตนเอง บรรยาย &  กรณีศึกษา
สัปดาห์ที่ 6 : ปรัชญาการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีจริยธรรม (1) บรรยาย & กิจกรรมกลุ่ม
สัปดาห์ที่ 7 : ปรัชญาการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีจริยธรรม (2) บรรยาย & กิจกรรมกลุ่ม
สัปดาห์ที่ 8 : อารมณ์และการใช้เหตุผล บรรยาย & กิจกรรมกลุ่ม
สัปดาห์ที่ 9 : บุคลิกภาพและการแสดงออกที่เหมาะสม บรรยาย & กิจกรรมกลุ่ม
สัปดาห์ที่ 10 : ศิลปะในการครองเรือน บรรยาย &  กรณีศึกษา
สัปดาห์ที่ 11 : ศิลปะในการทำงานอย่างมีความสุข บรรยาย &  กรณีศึกษา
สัปดาห์ที่ 12 : ศิลปะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข บรรยาย &  กรณีศึกษา
สัปดาห์ที่ 13 : ชีวิตนี้มีคุณค่า (1) บรรยาย & กิจกรรมกลุ่ม
สัปดาห์ที่ 14 : ชีวิตนี้มีคุณค่า (2) บรรยาย & กิจกรรมกลุ่ม
สัปดาห์ที่ 15 : แนวทางการปฏิบัติตนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในสังคม บรรยาย & กิจกรรมกลุ่ม

 

สื่อการสอน

1.   Power  point

2.    Sheet  :  ศิลปะในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
เรียบเรียงโดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ริเรืองรอง รัตนวิไลสกุล

3.  หนังสืออ่านนอกเวลา   ชุดโครงการพบกันครึ่งทาง

การประเมินผล

1.  รายงานกลุ่ม/กิจกรรมเสริมทักษะ/กิจกรรมภาคสนาม 25 %
2.  อ่านหนังสือนอกเวลา   15 %        
3. ทดสอบความรู้ความเข้าใจในเชิงทฤษฎีและการวิเคราะห์ 60 %

           

ารวัดผล

1. วัดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา 40 % 
2. วัดทักษะการเรียนรู้และความคิดเชิงวิเคราะห์ 20 %
3. ลักษณะข้อสอบ  :  ปรนัยและอัตนัยปนกัน  
4. การตัดเกรด   :   ใช้หลักการอิงกลุ่มภายใต้แนวทางการเกรดของ มจธ.
 

 

                                            กลับหน้าแรก

 

 
 
 

สายวิชาสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

E-mail : riruengrong.rat@kmutt.ac.th
เบอร์โทร : 0-2470-8734